Quy trình sản xuất dây thừng

     Dây thừng được hình thành từ việc xoắn, bện, tết các sợi vật liệu vào với nhau. Đường kính của dây được xác định bởi đường kính của sợi, số sợi trên mỗi sợi soắn và số sợi – dải bện trong dây thành phẩm.

Bước 1: Gia công sợi

  • Nếu dây được làm từ sợi tự nhiên. Trước tiên sợi sẽ được bôi trơn bằng dầu, sau đó đưa vào máy loại bỏ bụi bẩn. Sợi được làm thẳng bằng thiết bị chuyên dụng có các lưới răng cưa được đặt gần nhau.
  • Nếu dây được làm từ nguyên liệu tổng hợp. Các hạt nguyên liệu tổng hợp sẽ qua thiết bị chuyên dụng để tạo ra sợi. Các sợi từ nguyên liệu tổng hợp cũng được làm thẳng và được xắp xếp đơn hoặc nhân đôi.
  • Sợi chạy qua các con lăn để nén lại trước khi xoắn thành sợi có xoắn. Có nhiều kiểu xoắn, có thể xoắn phải, xoắn trái tùy vào cấu hình đặt máy chạy. Sợi xoắn thành phẩm được quấn trên các cuộn chỉ gọi là robbin. Tại thời điểm này nhà sản xuất cũng có thể tiến hành nhuộm màu để tạo ra một sợi hoặc toàn bộ sợi có màu đặc biệt.

Bước 2: Xoắn sợi tạo dây

  • Các cuộn sợi sau khi thu về được đặt trên 1 khung. Các đầu sợi sẽ được kéo qua một lỗ trên tấm cố định và được đưa vào ống nén. Khi qua ống nén ống xoắn lại theo hướng soắn S, ngược lại với chiều xoắn sợi để tạo ra một sợi chặt hơn.
  • Các sợi chặt này được chuyển sang robbin sợi hoặc đưa trực tiếp vào máy đóng dây. Máy đóng giữ các sợi dây chắc chắn với một cái kẹp. Tiếp theo sợi được đưa vào khuôn xoay để xoắn sợi theo hướng Z khóa chúng lại với nhau. Quá trình này gọi là đóng dây.
  • Sợi dây được hình thành được quấn vào một cuộn lõi. Khi hết sợi cuộn dây thành phẩm được tháo ra khỏi cuộn và buộc lại bằng sợi dây nhỏ hơn hoặc bằng dây đai. Các đầu dây đây được dán lại hoặc được nóng chảy lại.

Bước 3: Kiểm soát chất lượng: 

Mức độ kiểm soát chất lượng phụ thuộc vào mục đích sử dụng của dây.

Dây thừng dành cho mục đích sử dụng chung thường được bán theo đường kính và độ bền kéo. Đặc điểm kỹ thuật nguyên liệu cơ bản và kiểm tra trực quan là các biện pháp kiểm soát chất lượng đối với loại dây này.

Các dây dành cho các ứng dụng có rủi ro cao như cứu hộ, leo núi … sẽ được kiểm tra một cách chặt chẽ hơn. Những sợi dây này có tuổi thọ hữu hạn và có những mã hóa để chỉ ngày sản xuất.

Chia sẻ: